Bánh khúc cây hay là Bûche de Noël (phát âm tiếng Pháp: [byʃ də nɔɛl]), Yule log là bánh Giáng sinh truyền thống của Pháp và các quốc gia nói tiếng Pháp khác và thuộc địa cũ của Pháp, như là Thụy Sĩ, Bỉ, Canada, Liban, Việt Nam,.. 

Bánh khúc cây hay là Bûche de Noël (phát âm tiếng Pháp: [byʃ də nɔɛl]), Yule log là bánh Giáng sinh truyền thống của Pháp và các quốc gia nói tiếng Pháp khác và thuộc địa cũ của Pháp, như là Thụy Sĩ, Bỉ, Canada, Liban, Việt Nam,.. Theo truyền thống được phục vụ như một món tráng miệng cho bữa ăn tối Giáng sinh. Đúng như cái tên của nó, bánh thường được chuẩn bị, bày biện và trang trí cho giống khúc gỗ chuẩn bị đốt trong lò sưởi theo phong tục cũ hay là làm lửa ở lễ hội lửa trong những ngày Đông chí. Năm 1879, "bûche de Noël" được đề cập đến lần đầu tiên. Tuy nhiên, không rõ liệu chiếc bánh được phát minh bởi một đầu bếp tại Lyon hay Paris.

Bánh khúc cây truyền thống được làm từ bánh xốp, nướng tương tự bánh cuộn (Swiss roll) hay bánh quy (Génoise), trong một chảo lớn và nông rồi cuộn lại, phết bên ngoài là kem bơ sô cô la. Bánh thường được phục vụ với một đầu được cắt ra. Người ta dùng đường bột (giống như tuyết), cành cây, dâu tươi và nấm làm từ bánh trứng meringue để trang trí bánh

Công thúc bánh khúc cây

 

Nguyên liệu
1. Sponge cake
Egg whites 10 pcs
Sugar - đường xay 200 g
Salt 2 g
Egg yorks 10 pcs
Sugar 50 g
Milk 150 g
Oil 100 g
Vanilla 5 g
 
2. Cream Cheese Filling
Cream cheese 170g
Đường cát 100 g
Vani 2 g
 
 
3. Ganache
Chocolate 200 g
70 g
4. Décor 
Dâu tây
Topping cream
 
 

Cách Làm Bánh Khúc cây:

 

1. Sponge cake
 Tách lòng đỏ và lòng trắng ra hai âu khác nhau. Cân hỗn hợp nguyên liệu khô ray mịn.
 Lòng đỏ đánh nổi ruy băng với 50g đường. Sau đó cho hỗn hợp dầu, sữa và vanilla vào rồi đánh tan. Cho từ từ hỗn hợp đã ray mịn vào hỗn hợp lòng đỏ khuấy đều sau đó ray lại cho mịn.
 Cho lòng trắng trứng và muối vào âu đánh tốc độ cao đến khi lòng trắng trứng nổi bọt bóng lớn thì cho cream of tartar vào. Sau đó, tiếp tục chia đường thành 3 phần cho lần lượt vào đánh đến khi lòng trắng bông cứng.
 Cho 1/3 hỗn lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ quậy đều đến hòa quyện. Rồi cho hỗn hợp trên vào âu đừng lòng trắng còn lại fold nhanh tay. 
 Dàn bột lên mâm có lót giấy chống dính.
 Cho vào lò nướng nhiệt độ 180oC trong 25’.
 
2. Cream Cheese Filling
 Đánh mềm cream cheese với bơ trong thau lớn với tốc độ cao trong 1’ sau cho từ từ đường và vani vào đánh đến hỗn hợp tan đường, mềm, mượt, mịn
 Trải đều lớp nhân lên miếng bông lan sau đó cuộn lại để đông trong 1 h
3. Ganache
Làm nóng whipping cream, đổ vào chocolate và bơ đánh đều làm lạnh thành kem .